วันจันทร์ที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2555

บันทึกการเรียนครั้งที่ 6


บันทึกกิจกรรมการเรียนการสอน     


ครั้งที่ 6

วิชา  การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย

วันที่ 18 กรกฎาคม  2555

เวลา 08:30-12:20 น

กิจกรรมการเรียนการสอนมีดังนี้

        นำเสนองานกลุ่ม เกี่ยวกับการสัมภาษณ์เด็ก เพื่อศึกษาพัฒนาการทางภาษาของเด็กปฐมวัยโดยมีเกณฑ์ชี้วัด คือ

                พัฒนาการตามวัยของเด็กปฐมวัย

อายุ                            พัฒนาการ
แรกเกิด                         มองเห็นระยะใกล้ 8-9นิ้ว มองเห็นไม่ชัด
                                 มองไม่เห็นในรายละเอียด
1-2 เดือน                     ชอบจ้องหน้า มองตามได้สั้นๆ
                                เริ่มชันคอได้บ้าง คอเริ่มแข็ง
                                ส่งเสียง อู อา
3-6เดือน                     สนใจภาพที่มีลวดลาย เลียนแบบท่าทาง
                                เช่น แลบลิ้น อ้าปาก
                                มองตามข้ามกึ่งกลางตัวได้
                                ชอบจ้องหน้า จ้องตา
                                สายตามองเห็นชัดขึ้น
                                ทำเสียงที่ใช้ริมฝีปากเสียง พ บ ป ม
                                4 เดือนเริ่มพลิกคว่ำได้
                                6 เดือน พลิกคว่ำ พลิกหงายได้ นั่งทรงตัวได้ชั่วครู่
                                รู้จักคนแปลกหน้า
6-8 เดือน                     รู้จักว่าสิ่งของหายไป เด็กจะค้นหา
                                แสดงว่าเด็กมีภาพวัตถุในความทรงจำ
                                ผู้เลี้ยงเล่นจ๊ะเอ๋ ซ่อนของกับเด็กได้
                                ชอบเคาะของให้มีเสียง เอาของเข้าปาก
8-9 เดือน                    มองตามของตก ออกเสียงซ้ำๆเช่น ปาปา มามา
                               นั่งได้เอง ใช้นิ้วชี้ไปยังทิศทางที่ต้องการได้
    การส่งเสริมพัฒนาการในช่วงแรกของชีวิต
                
    ควรคุยเล่นกับลูก เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ ร้องเพลง ทำท่าทางให้เด็กเลียนแบบ
หาของเล่นที่มีสีสันสดใสเช่น โมบายด์สีสวยๆ ฟังเพลง เสียงดนตรี  เมื่อนั่งได้แข็ง
ฝึกนั่งกระโถนได้ อายุ8-9 เดือนฝึกดื่มน้ำจากแก้ว

อายุ                         พัฒนาการ
1 ปี                           ตั้งไข่ ยืนปล่อยมือได้ แล้วค่อยพัฒนาจนเดินได้เมื่ออาย 1 ปี3 เดือน
                                หยิบของชิ้นเล็กๆได้
                                เริ่มพูดคำเดี่ยวๆที่มีความหมาย เช่น ปา มา พ่อ แม่ ไป
1 ปี3 เดือน                   เดินได้ วิธีฝึกเดินให้ลูกคือจูงลูกเดินบ่อยๆ
1ปี6 เดือน                    พูดคำเดี่ยวๆได้ประมาณ 10-20คำ คำจะค่อยๆเพิ่มขึ้น
                                ควรเลิกขวดนมที่อายุ 1-1 ปีตรึ่ง ให้ลูกดื่มนมจากถ้วย
2 ปี                           รู้จักคำศัพท์ 100-200 คำ รู้จักพูด 2 คำเชื่อมต่อกันเช่น ไปไหน
                                การใช้หนังสือหรือรูปภาพจะช่วยเพิ่มคำศัพท์ได้มาก ฝึกสมาธิช่วงสั้นๆ
                                ฝึกเด็กให้รักการอ่าน แต่ไม่เน้นการท่องจำ
2-3ปี                         พูดได้ประโยคสั้นๆ พูดคุยให้ผู้อื่นข้าใจได้
                                เข้าใจ บน ล่าง
                                บางคนอาจเล่าเรื่องได้ยาวขึ้นเมื่ออายุ 3 ปี
*หมายเหตุ*
            หากเด็กคนใดยังพูดไม่ได้เมื่ออายุ2 ปีหรือพูดได้น้อยมากภายหลัง2ปี ควรปรึกษาแพทย์
เด็กวัยนี้เริ่มเล่นกับเพื่อน มีสังคมมากขึ้น ควรสอนให้เด็กพูดบอกความต้องการได้เช่น ขอเล่นด้วย  ขอโทษ ขอบคุณ บอกปฏิเสธได้
3-4ปี                          ถีบจักรยาน 3 ล้อได้ รู้จักสี 3ปีเขียนวงกลมได้
                                4ปี วาดสี่เหลี่ยมได้
                                เด็กเริ่มพูดเป็นประโยคยาวๆได้ เล่าเป็นเรื่องเป็นราวได้เมื่ออายุ4ปี
                                เด็กวัยนี้จะมีข้อสงสัยและคำถามมากมาย ผู้เลี้ยงดูควรพยายามตอบ
                                คำถามอย่างง่ายๆสั้นๆ
4-5ปี                          อายุ 5ปี วาด3 รูปสามเหลี่ยมได้
                                เด็กไปโรงเรียนรู้จักการอ่านการเขียน ควรค่อยๆสอนลูกด้วยความ
                                เข้าใจให้เด็กรู้สึกสนุกสนานกับการเรียน
                                ควรสอนเด็กให้มีความเข้าใจพื้นฐานเรื่องจำนวน ตัวเลข
                                รู้จักการเรียงลำดับตัวเลข การเพิ่มจำนวน อาจสอนจากสิ่งรอบตัว
                                เช่น ขนม 2ชิ้น คน 3 คน ควรสอนด้วยของจริงหรือวาดวงกลม
                                ให้เด็กมองเห็นภาพ  

***ท้ายชั่วโมงอาจารย์สั่งงาน กลุ่ม 4 คน***
   กลุ่ม 1 หนังสือธรรมดา                   
   กลุ่ม 2 หนังสือนิทานเล่มใหญ่
   กลุ่ม 3 นิทานออนไลน์
ให้ นศ นำนิทานไปเล่าให้น้องๆฟังเพื่อบันทึกข้อมูลต่างๆดังนี้
- บันทึกพฤติกรรมของเด็กๆขณะฟังนิทาน
- บันทึกประโยคที่น้องๆถามเกี่ยวกับนิทาน



       ภาพกิจกรรมการนำเสนองาน






               

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น